Google
 

Sunday, March 29, 2009

Surayud's Non-Denial Denial

The Nation:

Surayud said he had met certain senior judges a few months before the coup but had merely wanted to hear their views about the country's political situation at the time.


He added that the judiciary had then been expected to help ease the country's problems.


"It would have been stupid of me to discuss plotting a coup with judges. I would have been better off discussing it with military commanders," he said.


Kom Chad Luek


ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวเปิดใจหลังเดินทาง กลับจากเป็นประธานโครงการ 9 ล้านต้นกล้ามหามงคล ที่ จ.เชียงใหม่ ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการทำการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปวาง แผนในการทำรัฐประหาร ถ้าตนจำไม่ผิดที่ได้มีการพบปะกันครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ค. 49 โดยที่ นายปรีย์ มาลากุล เป็นคนเชิญไปพบ ซึ่งไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมากมาย เพราะในช่วงนั้นเป็นเรื่องที่หลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไป


"สิ่งที่ผมอยากเรียนคือในฐานะที่ผมเป็นผู้ที่ติดตามคราวข่าวในเรื่องต่างๆ จำเป็นที่จะต้องพบปะพูดคุยกับบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในช่วงนั้นหากท่านทั้งหลายติดตามสถานการณ์จะเห็นว่า เป็นช่วงเวลาที่อาจจะเรียกว่า เป็นเรื่องของฝ่ายตุลาการที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัญหาบ้านเมืองในวันนั้นผมมีความตั้งใจเพียงแต่ว่าจะได้มีโอกาสฟัง ข้อคิดเห็นจากทางฝ่ายตุลาการในระดับสูง ผมรู้จักท่านเดียวคือ นายอักขราทร จุฬารัตน อดีตประธานศาลปกครองสูงสุด เพราะผมรู้จักกับท่านตอนที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ส่วนท่านอื่นไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับฟังข้อคิดจากท่านทั้งหลาย การพูดคุยกันเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นมิได้มีการกระทำการใด ๆ ซึ่งผมคงพูดได้ว่าถ้าผมไปพูดเรื่องการทำรัฐประหารกับผู้พิพากษาหรือตุลาการ มันไม่สมเหตุผล ถ้าผมพูดกับ ผบ.เหล่าทัพ น่าจะสมเหตุผลมากกว่า " พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว


In the Thai, he is basically saying that he met with the judges to discuss the problems during that time and how to resolve them(this was during the time the election was invalidated), the regurgitates that idiot rhetorical question about "wouldn't it be better to plot a coup with generals instead of judges?"


Of course, nobody asks him if he was involved invalidating the election. Why judges have to be consulted with to discuss political problems is beyond my imagination.


This is an interesting excerpt:


พล.อ.สุรยุธท์ กล่าวอีกว่า ข้อมูลที่ปรากฏจากสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อน ไม่ได้เป็นข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริง ตนก็เสนอในสิ่งที่เป็นมุมมองข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่งเพื่อให้ทุกท่านนำไป พิจารณาเพื่อประกอบการตัดสินใจของแต่ละท่านเอง ท่านควรจะเชื่อในสิ่งที่ตนพูด หรือเชื่อในข่าวที่ออกมาอย่างนั้น ทั้งนี้การที่ไปบ้านย่านสุขุมวิท เพราะนายปรีย์ เป็นคนเชิญ เป็นลักษณะที่เชิญไปทานข้าว ตนไปบ้านนายปรีย์ หลายครั้ง และมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เป็นเรื่องธรรมดาที่เราทุกคนมีเสรีที่จะคิด มีเสรีที่จะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แต่ไม่มีเสรีในการปฏิบัติ ทั้งนี้การพูดคุยมีการแลกเปลี่ยนสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ได้เกี่ยวกับการปฏิวัติ แต่พูดคุยสถานการณ์ของบ้านเมืองว่าเรามีปัญหาจะมีทางออกกันอย่างไรจากมุมมอง ของแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตาม ได้เจอ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีต รอง ผอ.กอ.รมน.ที่โต๊ะทานข้าว

เมื่อถามว่า ปฏิเสธได้หรือไม่ว่า การคุยกันกับผู้ใหญ่ในวงอาหารไม่ได้มีการวางแผนปฏิวัติ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนยืนยัน และคิดว่ามีอีกหลายท่านที่จะตอบคำถามอันนี้ได้

เมื่อถามว่า จะมีการฟ้องร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ที่มีการกล่าวพาดพิงตัวท่าน พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ฟ้องอย่างที่เคยพูดไปแล้ว เพียงแต่ต้องการให้ทุกท่านได้ทราบถึงความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น


Blah, blah, blah, he babbles on about the media and what is a fact and what is a truth in that inane philosophical Yoda-like style of his, but then he says something about the Sukhumvit meeting that is interesting, making excuses about General Panlop's accusations.

He says when people get together and eat they discuss ideas, what is happening in the country, etc and all things are discussed, everything is on the table in the heat of the moment and things can be misinterpreted, but that doesn't mean people are plotting a coup when talking about the problems of the country.

He makes a good point. There is a distinction between talking about a coup or thinking about a coup and planning a coup. But it is all bullshit. It is just a non-denial denial excuse. He doesn't say General Panlop fabricated the story.

He was asked if he would sue Thaksin in court for the accusations. He won't. People can make up their own minds to who is telling the truth.

Indeed.

No comments: